สร้างเสริม 3 ดี สร้างสมดุลชีวิตในองค์กร
นำหลักการ “สามเหลี่ยมสมดุล” มาใช้ส่งเสริมการสร้างสมดุลชีวิตให้กับพนักงาน

องค์กรสามารถนำหลักการ “สามเหลี่ยมสมดุล” มาปรับใช้ในองค์กร เพื่อส่งเสริมการสร้างสมดุลชีวิตให้กับพนักงาน โดยสิ่งสำคัญคือการจัดกิจกรรมสร้างความตระหนักอย่างต่อเนื่องตลอดปี เพื่อต่อยอดสร้างให้เป็นวัฒนธรรมองค์กร
องค์กรสามารถนำหลักการ “สามเหลี่ยมสมดุล” มาปรับใช้ในองค์กร เพื่อส่งเสริมการสร้างสมดุลชีวิตให้กับพนักงาน โดยสิ่งสำคัญคือการจัดกิจกรรมสร้างความตระหนักอย่างต่อเนื่องตลอดปี เพื่อต่อยอดสร้างให้เป็นวัฒนธรรมองค์กร
1. ขั้นวางแผน (3-4 สัปดาห์)
- ตั้งคณะทำงานและกำหนดผู้รับผิดชอบโครงการ โดยอาจเลือกจากผู้ที่มีความสนใจและมีจิตสาธารณะ หรือเลือกตัวแทนจากทุกแผนก เพื่อให้มีมุมมองที่หลากหลายและความมีส่วนร่วมจากทุกฝ่าย
- ทำแบบประเมินพฤติกรรมการบริโภคอาหาร การนอนและการออกกำลังกายของพนักงาน พร้อมสำรวจความต้องการและความสนใจของพนักงานต่อการปรับพฤติกรรมทั้ง 3 ด้าน
- วางแผนจัดกิจกรรมทั้งสามด้านอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี เพื่อกระตุ้นความมีส่วนร่วมของพนักงานและความต่อเนื่องในการปรับพฤติกรรม
- กิจกรรมในแผนปฏิบัติการเน้นสร้างการมีส่วนร่วมของพนักงานทุกฝ่าย/ระดับในการทำกิจกรรมตามแผน ให้ความสำคัญกับการระดมความคิดเห็นของทุกฝ่าย และความเป็นเจ้าของร่วม กิจกรรมควรเริ่มจากการเปลี่ยนแปลงเรื่องใกล้ตัวที่ทุกคนทำได้และทำได้ทันที
- กำหนดเป้าหมาย ตัวชี้วัด และงบประมาณ
2. ขั้นเตรียมงาน (4-6 สัปดาห์)
- จัดทำแผนกิจกรรมทั้งสามด้าน (นอนดี กินดี ออกกำลังกายดี)
- ประสานงานกับวิทยากรหรือผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมนั้น ๆ เช่น การปรับอาหาร ลดหวาน มัน เค็ม การปรุงอาหารเพื่อสุขภาพ ฯลฯ
- จัดเตรียมสื่อประชาสัมพันธ์และช่องทางการลงทะเบียน
3. ขั้นประชาสัมพันธ์ (2-3 สัปดาห์)
- สื่อสารเรื่องโครงการผ่านช่องทางภายในองค์กร ควรแจ้งล่วงหน้าและจัดเวลาประชาสัมพันธ์โครงการต่าง ๆ อย่างน้อย 2-3 อาทิตย์ เพื่อให้พนักงานได้ศึกษารายละเอียดและปรับตัว
- จัดกิจกรรมเปิดตัวโครงการเพื่อสร้างความสนใจ
- เปิดรับสมัครพนักงานเข้าร่วมกิจกรรม
4. ขั้นดำเนินงาน (1-10 เดือน)
- จัดกิจกรรมตามแผนงาน ระยะเวลาขึ้นอยู่กับลักษณะของกิจกรรมหรือโครงการที่ได้วางแผนไว้
- ควรจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี อาจเป็นกิจกรรมแข่งขันต่อเนื่องทั้งปีแบบทั้งแผนก หรือแบ่งเป็นกิจกรรมสั้น ๆ ของแต่ละหัวข้อ จัดสลับกันไป โดยใช้ระยะเวลากิจกรรมละ 1-2 เดือน
- ติดตามและกระตุ้นการมีส่วนร่วมของพนักงาน
- รวบรวมข้อมูลความก้าวหน้าและผลลัพธ์
5. ขั้นประเมินผล (1-2 สัปดาห์)
- ประเมินความสำเร็จตามตัวชี้วัดที่กำหนด
- รวบรวมความคิดเห็นและข้อเสนอแนะ
- จัดทำรายงานสรุปผลการดำเนินงาน
6. ขั้นพัฒนาและต่อยอด
- วิเคราะห์จุดแข็งและจุดอ่อนของโครงการหรือแต่ละกิจกรรมที่จัด
- นำมาแก้ไขและวางแผนการดำเนินงานระยะยาว
- ปรับปรุงกิจกรรมให้เป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมองค์กร
ประเด็นสุขภาวะ → เพิ่มสัดส่วนการบริโภคอาหารเพื่อสุขภาพอย่างสมดุลเพิ่มกิจกรรมทางกาย
ประเด็น Happy 8 → Happy Body