ดูแลใจคนทำงาน สร้างองค์กรปลอด Toxic

องค์กรยุคใหม่ช่วยดูแลใจพนักงาน “ใจพัง ก็ไม่มีพลังมาทำงาน”

5 แนวทาง ดูแลใจพนักงาน ป้องกันความ Toxic บรรเทาความเหนื่อยล้า เพิ่มพลังใจในการทำงาน

ภาพประกอบ

5 แนวทางช่วยดูแลใจพนักงาน องค์กรสามารถป้องกันความ Toxic ได้หลายวิธีการ ซึ่งวิธีการเหล่านี้ยังจะช่วยบรรเทาความเหนื่อยล้า และเพิ่มพลังใจในการทำงานได้อีกด้วย

  • สื่อสารกันอย่างสม่ำเสมอ (Communication is a Key) การสื่อสารช่วยสร้างความเข้าใจ และสร้างความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน
  • หากิจกรรมสนุก ๆ ให้พนักงานคลายเครียด (Employee Engagement) เช่น กิจกรรมกีฬา การรับประทานอาหารร่วมกัน การดูภาพยนตร์ร่วมกัน ให้คนทำงานได้เปลี่ยนบรรยากาศ หลุดออกจากโลกที่มีแต่เรื่องงานบ้าง
  • ให้อิสระในการจัดสรรเวลาทำงานได้เอง (Flexible Work Timing) เพราะพนักงานบางคนมีภาระต้องดูแลสมาชิกในครอบครัว การยืดหยุ่นเวลาทำงานช่วยให้พนักงานสามารถบริหารจัดการเวลาทำงานไปพร้อมกับดูแลครอบครัวได้
  • มีนโยบายช่วยเหลือด้านการเงิน (Fund for Employee) เพื่อแบ่งเบาภาระด้านการเงิน หรือบรรเทาปัญหาหนี้สินของพนักงาน
  • จัดโปรแกรมปรึกษาสุขภาพจิตให้ฟรี (Mental Health Counselling) สวัสดิการด้านสุขภาพจิตเป็นเครื่องมือสำคัญที่องค์กรยุคใหม่หลายแห่งใช้ในการดูแลสุขภาวะของพนักงาน

ประเภทสื่อ : Infographics

ผู้เขียน :

ที่มา :


ประเด็นสุขภาวะ → เพิ่มสัดส่วนผู้มีสุขภาพจิตสมบูรณ์

ประเด็น Happy 8 → Happy HeartHappy RelaxHappy Soul

เครื่องมือสร้างองค์กรสุขภาวะ

1

สร้างการเรียนรู้ และความเข้าใจ องค์กรสุขภาวะ (Happy Workplace)

สร้างการเรียนรู้ และความเข้าใจ องค์กรสุขภาวะ (Happy Workplace)

ReadHappy Workplace คืออะไร

2

ตั้งคณะทำงาน และพัฒนาทีมงาน (นักสร้างสุของค์กร)

ตั้งคณะทำงาน และพัฒนาทีมงาน (นักสร้างสุของค์กร)

DownloadTemplate ตั้งคณะทำงาน

3

สำรวจและวิเคราะห์ปัญหาในองค์กร

สำรวจและวิเคราะห์ปัญหาในองค์กร

Toolทำแบบประเมินคุณลักษณะองค์กรสุขภาวะ

5

ออกแบบ ดำเนินกิจกรรม และสื่อสารเพื่อสร้างแรงจูงใจ

ออกแบบ ดำเนินกิจกรรม และสื่อสารเพื่อสร้างแรงจูงใจ

Toolเครื่องมือออกแบบโครงการ
DownloadTemplate แผนกิจกรรม
DownloadTemplate รายงานผลกิจกรรม

7

ทบทวนและพัฒนากิจกรรมที่ดำเนินงาน

ทบทวนและพัฒนากิจกรรมที่ดำเนินงาน

8

ส่งเสริมความยั่งยืนในการเกิดวัฒนธรรมสร้างสุขขององค์กร

ส่งเสริมความยั่งยืนในการเกิดวัฒนธรรมสร้างสุขขององค์กร