กลยุทธ์บริหารความสุขของพนักงาน สร้างพื้นที่ปลอดภัยให้ทุกคนกล้าส่งเสียงผ่านแพลตฟอร์มสำรวจความรู้สึก “กล้าบอก”
SkillLane บริษัทสตาร์ทอัพที่ให้บริการ Learning Digital Platform
ซึ่งคนทำงานส่วนใหญ่เป็นคนรุ่นใหม่ อายุเฉลี่ยทั้งองค์กรคือ 30 ปี บอกเล่าถึงกลยุทธ์ในการบริหารความสุขของพนักงานว่า องค์กรให้ความสำคัญเรื่อง “ความยืดหยุ่น” ซึ่งมีความสำคัญอย่างมากต่อความสุขในการทำงาน เช่น การให้แต่ละทีมบริหารจัดการเวลาได้อย่างอิสระ และมีเวลาเข้างานที่ยืดหยุ่น
นอกจากนี้เพื่อให้แน่ใจว่าองค์กรรับรู้ความรู้สึกของพนักงานทุกคน แม้แต่คนที่ไม่กล้าสื่อสารหรือพูดไม่เก่ง โดยสร้างพื้นที่ปลอดภัยให้ทุกคนสามารถส่งเสียงผ่านแพลตฟอร์มสำรวจความรู้สึกที่ชื่อว่า “กล้าบอก” เป็นการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาช่วยบริหารจัดการความสุขของพนักงาน พนักงานสามารถแสดงความคิดเห็นได้ทุกรูปแบบ จะชื่นชม บ่น หรือระบาย ทั้งต่อเพื่อนร่วมทีม หัวหน้างาน หรือบริษัทในภาพรวม โดยสามารถใช้ “กล้าบอก” ได้ทุกเวลา เพียงแค่คลิกลิงก์หรือสแกน QR Code
“ทีม People Manager จะมอนิเตอร์เสียงต่าง ๆ จากพนักงานเป็นรายสัปดาห์ เพราะเจอ Pain Point ว่าถ้าสำรวจฟีดแบ็กของพนักงานแค่ปีละครั้งหรือไตรมาสละครั้ง อาจไม่ทันการณ์ และอาจนำไปสู่การลาออกเลย สำหรับคนรุ่นใหม่ที่ไม่โอเคกับการต้องทนกับปัญหา โดยเฉพาะปัญหาที่หลายคนส่งเสียงมาคล้าย ๆ กัน จะเป็นข้อมูลสำคัญที่บ่งบอกให้ทีม People รู้ว่ามีอะไรบางอย่างผิดปกติ และสามารถแก้ไขได้ทันท่วงที”
ผู้เขียน :
ประเด็นสุขภาวะ → เพิ่มสัดส่วนผู้มีสุขภาพจิตสมบูรณ์
ประเด็น Happy 8 → Happy HeartHappy RelaxHappy Soul