ฟังด้วยใจไม่ตัดสิน หัวใจขององค์กรแห่งความสุข

7 ขั้นตอนฟังด้วยใจ

7 ขั้นตอน พัฒนาทักษะการฟังอย่างลึกซึ้ง ฟังอย่างไรให้เข้าใจและรักกันมากกว่าเดิมที่ทุกคนฝึกฝนได้

ภาพประกอบ

7 ขั้นตอน ฟังอย่างไรให้เข้าใจและรักกันมากกว่าเดิม ที่ทุกคนฝึกฝนได้

ทักษะการฟังอย่างลึกซึ้ง ไม่ใช่แค่ฟังด้วยหู แต่ฟังให้ได้ยินไปถึงข้างในหัวใจ ฟังจนรับรู้ความรู้สึก และความต้องการของเพื่อน เพื่อช่วยเพื่อน คนในครอบครัว หรือคนรักให้หายทุกข์ใจ ผ่อนคลาย ได้ทบทวนตัวเอง รู้สึกปลอดภัย ไว้วางใจ และสบายใจ

1. สังเกตความรู้สึกของตัวคุณเอง

ระหว่างฟังให้มีสติกับการสังเกตความรู้สึกของตนเอง ฟังเรื่องราวนั้นแล้วเกิดความรู้สึกอย่างไร

2. สังเกตเสียงความคิดในหัวของคุณ

เมื่อฟังแล้วเกิดความคิดอะไรขึ้นมา ไม่ว่าจะเป็นเสียงของการตัดสินผิดถูก หรือเสียงการวิพากษ์วิจารณ์ที่เกิดขึ้นในความคิด

3. ฟังความรู้สึกคนพูด

สังเกตว่าคนพูดกำลังรู้สึกอย่างไร โดยสังเกตจากน้ำเสียง ท่าทาง และเรื่องราวนั้น ๆ

4. ไม่พูดแทรก ไม่พูดขัด

ฟังอย่างตั้งใจ ไม่พูดแทรก ไม่ถามแทรก

5. ถามความรู้สึกของเขา เมื่อฟังจบแล้ว

ผู้ฟังสามารถถามความรู้สึกของคนที่พูดได้

6. ฟังด้วยความเห็นใจและไม่ตัดสิน

ให้ความเห็นอกเห็นใจ โดยไม่ตัดสินว่าสิ่งนั้นผิดถูก ดีหรือไม่ดี

7. ฟังแล้วต้องปล่อยวางให้เป็น

ปล่อยวางเรื่องราวนั้นได้ ฟังแล้วไม่เก็บมาคิดมากจนส่งผลต่อความคิดและความรู้สึกของตนเอง


ประเภทสื่อ : Infographics

ผู้เขียน :

ที่มา :


ประเด็นสุขภาวะ → เพิ่มสัดส่วนผู้มีสุขภาพจิตสมบูรณ์

ประเด็น Happy 8 → Happy HeartHappy RelaxHappy BrainHappy Soul

เครื่องมือสร้างองค์กรสุขภาวะ

1

สร้างการเรียนรู้ และความเข้าใจ องค์กรสุขภาวะ (Happy Workplace)

สร้างการเรียนรู้ และความเข้าใจ องค์กรสุขภาวะ (Happy Workplace)

ReadHappy Workplace คืออะไร

2

ตั้งคณะทำงาน และพัฒนาทีมงาน (นักสร้างสุของค์กร)

ตั้งคณะทำงาน และพัฒนาทีมงาน (นักสร้างสุของค์กร)

DownloadTemplate ตั้งคณะทำงาน

3

สำรวจและวิเคราะห์ปัญหาในองค์กร

สำรวจและวิเคราะห์ปัญหาในองค์กร

Toolทำแบบประเมินคุณลักษณะองค์กรสุขภาวะ

5

ออกแบบ ดำเนินกิจกรรม และสื่อสารเพื่อสร้างแรงจูงใจ

ออกแบบ ดำเนินกิจกรรม และสื่อสารเพื่อสร้างแรงจูงใจ

Toolเครื่องมือออกแบบโครงการ
DownloadTemplate แผนกิจกรรม
DownloadTemplate รายงานผลกิจกรรม

7

ทบทวนและพัฒนากิจกรรมที่ดำเนินงาน

ทบทวนและพัฒนากิจกรรมที่ดำเนินงาน

8

ส่งเสริมความยั่งยืนในการเกิดวัฒนธรรมสร้างสุขขององค์กร

ส่งเสริมความยั่งยืนในการเกิดวัฒนธรรมสร้างสุขขององค์กร