องค์กรปลอดพนัน

กิจกรรมออนไลน์ “องค์กรปลอดพนัน ปลอดภัย สร้างสรรค์ เข้าถึงทุกคน”

กิจกรรมออนไลน์ทางเลือกที่ตอบโจทย์ยุคใหม่ สะดวก ประหยัดงบประมาณ เข้าถึงพนักงานทุกระดับได้พร้อมกัน โดยเฉพาะเรื่อง การพนันออนไลน์ ซึ่งกำลังเป็นปัญหาใหญ่ในกลุ่มคนทำงาน

ภาพประกอบ

ทำไมต้องออนไลน์

การพนันออนไลน์ที่กำลังเป็นปัญหาใหญ่ในกลุ่มคนวัยทำงาน การจัดกิจกรรมผ่านสื่อออนไลน์จึงมี “พลังย้อนศร” ที่สามารถใช้แพลตฟอร์มเดียวกันนี้ (โซเชียลมีเดีย / LINE / Zoom ฯลฯ) เป็นเครื่องมือสร้างความเข้าใจและต้านภัยได้อย่างสร้างสรรค์

วัตถุประสงค์

  1. เพื่อสร้างการรับรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับภัยของการพนัน โดยเฉพาะพนันออนไลน์
  2. เพื่อเปิดพื้นที่ปลอดภัยในการพูดคุย ให้คำปรึกษา และให้พนักงานสามารถสำรวจพฤติกรรมเสี่ยงของตนเอง
  3. เพื่อกระตุ้นการมีส่วนร่วมผ่านกิจกรรมออนไลน์ที่หลากหลาย สอดแทรกสาระอย่างสร้างสรรค์
  4. เพื่อสร้าง “ภูมิคุ้มกันดิจิทัล” ให้พนักงานรู้เท่าทันเทคโนโลยีที่ชักชวนไปสู่การพนัน

ตัวอย่างกิจกรรมออนไลน์

1. แบบทดสอบออนไลน์ “คุณเสี่ยงติดพนันไหม?”

ขั้นตอน

  • สร้างแบบสอบถาม Google Form หรือบนเว็บไซต์องค์กร
  • ประกอบด้วยคำถามเชิงพฤติกรรม เช่น ใช้เวลากับการเล่นเกมเสี่ยงโชคเท่าใด มีปัญหาการเงินหรือไม่
  • เมื่อส่งคำตอบแล้วจะมีผลประเมินพร้อมคำแนะนำอัตโนมัติ

ประโยชน์ ช่วยให้พนักงานสำรวจตนเอง รู้ทันพฤติกรรมเสี่ยง โดยไม่ต้องเปิดเผยตัวตน

2. LIVE TALK “รอดหรือพัง? เมื่อพนันอยู่ในมือคุณ”

ขั้นตอน

  • เชิญผู้เชี่ยวชาญ เช่น นักจิตวิทยา หรือผู้รอดจากปัญหาพนัน มาพูดคุยผ่าน Facebook Live หรือ Zoom
  • เปิดช่วง Q&A ถาม-ตอบแบบไม่เปิดเผยชื่อ

ประโยชน์ ให้ความรู้แบบมีอารมณ์ร่วม ดึงดูดใจ และเปิดพื้นที่ให้กลุ่มเสี่ยงพูดคุยอย่างปลอดภัย

3. “Meme ปลอดพนัน” แชร์ความคิดสร้างสรรค์ผ่านภาพ

ขั้นตอน

  • เปิดให้พนักงานแต่ละทีมออกแบบ Meme หรือภาพล้อเลียนต้านพนัน
  • โพสต์ในกลุ่มไลน์หรือ Facebook กลางขององค์กร พร้อมโหวตผลงานที่ชอบ

ประโยชน์ ใช้ความคิดสร้างสรรค์สื่อสารประเด็นสำคัญได้แบบเข้าใจง่าย สนุก และเข้าถึงง่ายในหมู่คนรุ่นใหม่

4. เกม Kahoot! “ท้า! รู้เท่าทันพนัน”

ขั้นตอน

  • สร้างเกมตอบคำถามผ่าน Kahoot หรือ Quizizz
  • จัดการแข่งขันพร้อมของรางวัลแบบเรียลไทม์

ประโยชน์ เรียนรู้ผ่านการเล่นเกม ทำให้ความรู้จดจำได้ง่ายขึ้นและมีส่วนร่วมอย่างคึกคัก

5. แชร์สารคดีสั้นหรือ TikTok สั้น “เรื่องจริงไม่ตลกของคนติดพนัน”

ขั้นตอน

  • ส่งคลิปความยาวไม่เกิน 3 นาที ผ่านช่องทางภายในองค์กรทุกเช้า เช่น LINE / Email / Facebook Workplace
  • มีลิงก์ให้ตอบคำถามหลังชม เพื่อสะสมแต้มแลกของรางวัล

ประโยชน์ ใช้พฤติกรรม “เสพคลิป” ให้เป็นประโยชน์ สร้างแรงกระตุ้นและเปลี่ยนมุมมองผ่านเรื่องจริง

เคล็ดลับการออกแบบกิจกรรมออนไลน์ให้ประสบความสำเร็จ

  1. ใช้แพลตฟอร์มที่พนักงานคุ้นเคย เช่น LINE, Zoom, Facebook หรือ MS Teams เพื่อให้เข้าร่วมง่าย
  2. ไม่เคร่งครัดเกินไป แต่เน้นสร้างแรงจูงใจ เช่น มีเกม มีของรางวัล มีระบบแต้มสะสมหรือ Leaderboard
  3. เนื้อหาต้องสั้น กระชับ น่าสนใจ โดยเฉพาะคลิปวิดีโอหรือคำถามท้าทาย
  4. เปิดพื้นที่ปลอดภัย ไม่ตีตรา โดยกิจกรรมควรเปิดกว้างให้ผู้ที่เคยมีพฤติกรรมเสี่ยงสามารถร่วมได้โดยไม่รู้สึกอับอาย
  5. มีผู้บริหารร่วมกิจกรรม เพื่อแสดงจุดยืนและสร้างพลังเชิงบวกในองค์กร
  6. ประเมินผลและสรุปบทเรียนหลังจบกิจกรรม เพื่อพัฒนากิจกรรมต่อไป

ประเด็นสุขภาวะ → ลดการบริโภคแอลกอฮอล์และสิ่งเสพติดเพิ่มสัดส่วนผู้มีสุขภาพจิตสมบูรณ์ปัญหาสุขภาพอุบัติใหม่และปัจจัยเสี่ยงอื่น

ประเด็น Happy 8 → Happy BrainHappy FamilyHappy MoneyHappy Society

เครื่องมือสร้างองค์กรสุขภาวะ

1

สร้างการเรียนรู้ และความเข้าใจ องค์กรสุขภาวะ (Happy Workplace)

สร้างการเรียนรู้ และความเข้าใจ องค์กรสุขภาวะ (Happy Workplace)

ReadHappy Workplace คืออะไร

2

ตั้งคณะทำงาน และพัฒนาทีมงาน (นักสร้างสุของค์กร)

ตั้งคณะทำงาน และพัฒนาทีมงาน (นักสร้างสุของค์กร)

DownloadTemplate ตั้งคณะทำงาน

3

สำรวจและวิเคราะห์ปัญหาในองค์กร

สำรวจและวิเคราะห์ปัญหาในองค์กร

Toolทำแบบประเมินคุณลักษณะองค์กรสุขภาวะ

5

ออกแบบ ดำเนินกิจกรรม และสื่อสารเพื่อสร้างแรงจูงใจ

ออกแบบ ดำเนินกิจกรรม และสื่อสารเพื่อสร้างแรงจูงใจ

Toolเครื่องมือออกแบบโครงการ
DownloadTemplate แผนกิจกรรม
DownloadTemplate รายงานผลกิจกรรม

7

ทบทวนและพัฒนากิจกรรมที่ดำเนินงาน

ทบทวนและพัฒนากิจกรรมที่ดำเนินงาน

8

ส่งเสริมความยั่งยืนในการเกิดวัฒนธรรมสร้างสุขขององค์กร

ส่งเสริมความยั่งยืนในการเกิดวัฒนธรรมสร้างสุขขององค์กร