Generation Gap เปลี่ยนความต่างระหว่างวัยให้เป็นพลัง

7 ขั้นตอน เสริมพลังระหว่างวัยในองค์กร

แนวทางขององค์กรยุคใหม่เพื่อให้คนแต่ละรุ่นที่มีมุมมองและวิธีการทำงานต่างกัน ทำงานร่วมกันบนความต่างอย่างมีประสิทธิภาพ

ภาพประกอบ

Generation Gap คือความแตกต่างทางชุดความคิด ทัศนคติ และพฤติกรรม ระหว่างคนต่างรุ่น อันเป็นผลมาจากประสบการณ์และค่านิยมที่แตกต่างกันตามยุคสมัย โดยเฉพาะในยุคปัจจุบันที่เทคโนโลยีและสังคมเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ทำให้คนแต่ละรุ่นมีมุมมองและวิธีการทำงานต่างกัน นับเป็นความท้าทายขององค์กรยุคใหม่ในการหาแนวทางลดความห่างระหว่างช่วงวัย เพื่อให้ทุกคนทำงานร่วมกันบนความต่างอย่างมีประสิทธิภาพและมีความสุข นี่คือแนวทางที่สามารถนำไปใช้ได้

1. ปูพรมสื่อสารข้อมูลความรู้ Generation Gap

สื่อสารประชาสัมพันธ์ข้อมูลความรู้ที่เกี่ยวกับ Generation Gap ในช่องทางการสื่อสารขององค์กร เพื่อให้พนักงานในองค์กรตระหนักถึงความสำคัญในการทำความเข้าใจระหว่างคนต่างวัย และสามารถปรับตัวเข้าหากันได้

2. สำรวจความต้องการเสริมพลังระหว่างวัย

สำรวจความต้องการเพื่อนำไปออกแบบกิจกรรมเสริมพลังระหว่างวัย เพื่อลด Generation Gap ในองค์กร

3. สร้างความเข้าใจและการยอมรับในความแตกต่าง

สร้างบรรยากาศของความเข้าใจและยอมรับในความแตกต่างของกันและกัน ความเข้าใจคือจุดเริ่มต้นของการแก้ปัญหา การจัดกิจกรรมสร้างความตระหนักถึงความแตกต่างและเปิดใจยอมรับในความแตกต่างของแต่ละบุคคล จะนำไปสู่การทำงานร่วมกันบนความต่างอย่างมีประสิทธิภาพ เช่น จัดอบรมหรือสัมมนาเพื่อให้พนักงานเข้าใจถึงลักษณะและค่านิยมของแต่ละช่วงวัย เพื่อลดอคติและส่งเสริมการยอมรับในความแตกต่าง สร้างบรรยากาศที่พนักงานทุกวัยสามารถแสดงความคิดเห็นและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ได้อย่างอิสระ โดยไม่มีการตัดสินหรือแบ่งแยก

ต่าง Gen ต่างใจ แต่เราเข้าใจกัน รู้จักและเข้าใจคนทำงานแต่ละช่วงวัยในองค์กร

4. ใช้วิธีการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ

การใช้ช่องทางการสื่อสารที่เหมาะสมสำหรับพนักงานแต่ละรุ่น เช่น การใช้โซเชียลมีเดียสำหรับ Gen Z อีเมลหรือการประชุมในสถานที่ทำงานสำหรับ Gen X และ Gen Y รวมทั้งสร้างพื้นที่การสื่อสารที่หลากหลายทั้งออนไลน์และออฟไลน์ ให้พนักงานสามารถเลือกใช้สื่อสาร สะท้อนความรู้สึก และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นได้สะดวก

5. สร้างระบบการทำงานที่ยืดหยุ่น

เปิดโอกาสให้คนในทีมพูดคุยเพื่อหาแนวปฏิบัติในการทำงานที่พึงพอใจร่วมกัน เช่น มีวันทำงานแบบไม่ต้องเข้าออฟฟิศ (Work from home/Work from anywhere) 1-2 วัน/สัปดาห์ หรือตามความเหมาะสม จัดการฝึกอบรมและพัฒนาทักษะที่ตอบสนองความต้องการของพนักงานทุกวัย รวมทั้งสนับสนุนเครื่องมือที่ช่วยให้พนักงานสามารถทำงานจากที่บ้านหรือจากนอกสำนักงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

6. สร้างพื้นที่เรียนรู้ร่วมกันของคนต่าง Gen

  • จัดโครงการหรือกิจกรรมพิเศษ ที่ส่งเสริมการเรียนรู้และแลกเปลี่ยนทักษะระหว่างกัน เปิดโอกาสให้พนักงานแต่ละช่วงวัยได้ดึงความสามารถมาใช้ในงานที่มีเป้าหมายงานร่วมกัน เพื่อสร้างความร่วมมือและความเข้าใจในวิธีคิดหรือมุมมองของกันและกัน เช่น การจัด workshop ที่เน้นการทำงานร่วมกัน
  • จัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่าง Gen เช่น ให้พนักงานรุ่นพี่เป็นพี่เลี้ยงพนักงานน้องใหม่ หรือจัดการอบรมพัฒนาทักษะโดยให้พนักงานรุ่นใหม่สอนทักษะด้านเทคโนโลยีให้กับพนักงานรุ่นพี่
  • จัดกิจกรรมเสริมสร้างความสัมพันธ์ เช่น กิจกรรมกีฬา กิจกรรมสันทนาการ การรับประทานอาหารร่วมกัน การฟังเพลง การดูภาพยนตร์ร่วมกัน เพื่อให้พนักงานได้ทำความรู้จักและสร้างความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน

7. ติดตามประเมินผลเพื่อพัฒนา

ติดตามประเมินผลความพึงพอใจหลังจัดกิจกรรม เพื่อนำมาพัฒนาจัดกิจกรรมให้เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น


ประเด็นสุขภาวะ → เพิ่มสัดส่วนผู้มีสุขภาพจิตสมบูรณ์

ประเด็น Happy 8 → Happy Heart

เครื่องมือสร้างองค์กรสุขภาวะ

1

สร้างการเรียนรู้ และความเข้าใจ องค์กรสุขภาวะ (Happy Workplace)

สร้างการเรียนรู้ และความเข้าใจ องค์กรสุขภาวะ (Happy Workplace)

ReadHappy Workplace คืออะไร

2

ตั้งคณะทำงาน และพัฒนาทีมงาน (นักสร้างสุของค์กร)

ตั้งคณะทำงาน และพัฒนาทีมงาน (นักสร้างสุของค์กร)

DownloadTemplate ตั้งคณะทำงาน

3

สำรวจและวิเคราะห์ปัญหาในองค์กร

สำรวจและวิเคราะห์ปัญหาในองค์กร

Toolทำแบบประเมินคุณลักษณะองค์กรสุขภาวะ

5

ออกแบบ ดำเนินกิจกรรม และสื่อสารเพื่อสร้างแรงจูงใจ

ออกแบบ ดำเนินกิจกรรม และสื่อสารเพื่อสร้างแรงจูงใจ

Toolเครื่องมือออกแบบโครงการ
DownloadTemplate แผนกิจกรรม
DownloadTemplate รายงานผลกิจกรรม

7

ทบทวนและพัฒนากิจกรรมที่ดำเนินงาน

ทบทวนและพัฒนากิจกรรมที่ดำเนินงาน

8

ส่งเสริมความยั่งยืนในการเกิดวัฒนธรรมสร้างสุขขององค์กร

ส่งเสริมความยั่งยืนในการเกิดวัฒนธรรมสร้างสุขขององค์กร