Happy Money แก้ปัญหาหนี้วัยทำงาน

6 ขั้นตอน สนับสนุนพนักงานแก้ปัญหาหนี้อย่างยั่งยืน

ครอบคลุมการพัฒนาทักษะความรู้ด้านการเงิน การแก้หนี้ การดูแลจิตใจ คำนึงถึงความเป็นส่วนตัว เพื่อแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืน

ภาพประกอบ

ปัญหาหนี้สินของพนักงานเป็นเรื่องส่วนบุคคลและละเอียดอ่อน การดำเนินการช่วยเหลือเพื่อบรรเทาภาระหนี้สินของพนักงานต้องอาศัยความเข้าใจ และใช้แนวทางที่ครอบคลุมทั้งการพัฒนาทักษะความรู้ด้านการเงิน การแก้หนี้ การดูแลจิตใจ และคำนึงถึงความเป็นส่วนตัวของพนักงานเป็นสำคัญ เพื่อการแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืน โดยมีขั้นตอนการดำเนินการ 6 ขั้นตอน ดังนี้

ขั้นตอนที่ 1 สำรวจภาระหนี้ของพนักงาน

รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับหนี้สินของพนักงาน เช่น จำนวนหนี้ ประเภทหนี้ เจ้าหนี้ เพื่อเข้าใจสถานการณ์ด้านหนี้สินของพนักงาน โดยประชาสัมพันธ์โครงการ Happy Money ให้พนักงานเข้าร่วมตามความสมัครใจ อาจจัดการประชุม หรือจัดการพูดคุยแบบตัวต่อตัวกับพนักงาน เพื่อรับฟังสถานการณ์หนี้ของพนักงานด้วยความเข้าใจและไม่ตัดสิน สร้างบรรยากาศที่ปลอดภัยให้พนักงานมั่นใจว่าสามารถพูดคุยได้อย่างเปิดใจ ไม่กังวลว่าข้อมูลจะถูกเปิดเผย จะถูกลงโทษหรือมองไม่ดี

ขั้นตอนที่ 2 เสริมสร้างความรู้และทักษะด้านการเงิน

เพื่อให้พนักงานสามารถจัดการและวางแผนการเงินของตนเอง ตลอดจนจัดการปัญหาหนี้สินได้ด้วยตนเองในระยะยาว ซึ่งเป็นการแก้ปัญหาหนี้อย่างยั่งยืน เช่น

จัดชุดความรู้และการอบรมให้ความรู้ทางการเงิน เช่น การวางแผนการเงิน การจัดการหนี้สิน การสร้างวินัยทางการเงิน เพื่อให้พนักงานมีความรู้และทักษะในการจัดการการเงินด้วยตนเอง

ให้คำปรึกษาทางการเงิน โดยจัดหาผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินหรือนักวางแผนทางการเงิน เพื่อให้คำปรึกษาและแนะนำแผนการจัดการหนี้สินที่เหมาะสมกับแต่ละคน

ให้ข้อมูลแหล่งเงินกู้ที่เหมาะสม ดอกเบี้ยต่ำและเงื่อนไขที่เป็นธรรม เพื่อให้พนักงานสามารถนำไปใช้ในการชำระหนี้

ขั้นตอนที่ 3 สนับสนุนและช่วยเหลือเพื่อปลดหนี้

บางกรณีองค์กรจำเป็นต้องช่วยเหลือพนักงานในการแก้ปัญหาภาระหนี้สิน เช่น ช่วยพนักงานจัดทำแผนการชำระหนี้ที่เหมาะสมกับรายได้และค่าใช้จ่ายของแต่ละคน ช่วยเจรจากับเจ้าหนี้เพื่อขอปรับโครงสร้างหนี้หรือขอลดดอกเบี้ย พิจารณาจัดหาแหล่งเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำภายในองค์กร หรือร่วมมือกับสถาบันการเงินเพื่อช่วยเหลือพนักงาน

ขั้นตอนที่ 4 สร้างวินัยทางการเงิน

สนับสนุนให้พนักงานวางแผนทางการเงินอย่างสม่ำเสมอ และส่งเสริมการออมเงิน เพื่อสร้างรากฐานความมั่นคงทางการเงินในระยะยาว เช่น โครงการบัญชีฝากประจำปลอดภาษี ดอกเบี้ยสูง ประสานงานเจ้าหน้าที่ธนาคารออมสินมารับเปิดบัญชีเงินฝากและการออมเงินด้วยการซื้อสลากออมสินเป็นประจำทุกเดือน เพื่อสร้างวินัยการออมให้กับพนักงาน ขณะเดียวกันควรสร้างสภาพแวดล้อมที่สนับสนุนให้พนักงานสามารถพูดคุยเกี่ยวกับปัญหาทางการเงินได้อย่างเปิดเผย

ขั้นตอนที่ 5 ดูแลสุขภาพใจของพนักงาน

ปัญหาทางการเงินสามารถส่งผลกระทบต่อสุขภาพจิตของพนักงาน องค์กรควรให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพจิตควบคู่ไปกับการแก้ปัญหาหนี้ ด้วยการสังเกต หรือสอบถามจากคนรอบข้าง และพร้อมให้คำปรึกษา รวมทั้งจัดกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพใจในองค์กรสม่ำเสมอ เช่น กิจกรรมกีฬา กิจกรรมสันทนาการ กิจกรรมศิลปะ กิจกรรมดนตรี

ขั้นตอนที่ 6 ประเมินและติดตามอย่างสม่ำเสมอ

ประเมินและติดตามความก้าวหน้าอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้มั่นใจว่าแนวทางช่วยเหลือสามารถช่วยพนักงานแก้ไขหรือบรรเทาภาระหนี้สินได้ และสามารถปรับเปลี่ยนแผนหากมีความจำเป็น ขณะเดียวกันควรประเมินและปรับปรุงนโยบายขององค์กรที่เกี่ยวข้องกับการเงินของพนักงานอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจและสังคมปัจจุบัน


ประเด็นสุขภาวะ → เพิ่มสัดส่วนผู้มีสุขภาพจิตสมบูรณ์

ประเด็น Happy 8 → Happy BrainHappy FamilyHappy Money

เครื่องมือสร้างองค์กรสุขภาวะ

1

สร้างการเรียนรู้ และความเข้าใจ องค์กรสุขภาวะ (Happy Workplace)

สร้างการเรียนรู้ และความเข้าใจ องค์กรสุขภาวะ (Happy Workplace)

ReadHappy Workplace คืออะไร

2

ตั้งคณะทำงาน และพัฒนาทีมงาน (นักสร้างสุของค์กร)

ตั้งคณะทำงาน และพัฒนาทีมงาน (นักสร้างสุของค์กร)

DownloadTemplate ตั้งคณะทำงาน

3

สำรวจและวิเคราะห์ปัญหาในองค์กร

สำรวจและวิเคราะห์ปัญหาในองค์กร

Toolทำแบบประเมินคุณลักษณะองค์กรสุขภาวะ

5

ออกแบบ ดำเนินกิจกรรม และสื่อสารเพื่อสร้างแรงจูงใจ

ออกแบบ ดำเนินกิจกรรม และสื่อสารเพื่อสร้างแรงจูงใจ

Toolเครื่องมือออกแบบโครงการ
DownloadTemplate แผนกิจกรรม
DownloadTemplate รายงานผลกิจกรรม

7

ทบทวนและพัฒนากิจกรรมที่ดำเนินงาน

ทบทวนและพัฒนากิจกรรมที่ดำเนินงาน

8

ส่งเสริมความยั่งยืนในการเกิดวัฒนธรรมสร้างสุขขององค์กร

ส่งเสริมความยั่งยืนในการเกิดวัฒนธรรมสร้างสุขขององค์กร