ครอบคลุมการพัฒนาทักษะความรู้ด้านการเงิน การแก้หนี้ การดูแลจิตใจ คำนึงถึงความเป็นส่วนตัว เพื่อแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืน
ปัญหาหนี้สินของพนักงานเป็นเรื่องส่วนบุคคลและละเอียดอ่อน การดำเนินการช่วยเหลือเพื่อบรรเทาภาระหนี้สินของพนักงานต้องอาศัยความเข้าใจ และใช้แนวทางที่ครอบคลุมทั้งการพัฒนาทักษะความรู้ด้านการเงิน การแก้หนี้ การดูแลจิตใจ และคำนึงถึงความเป็นส่วนตัวของพนักงานเป็นสำคัญ เพื่อการแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืน โดยมีขั้นตอนการดำเนินการ 6 ขั้นตอน ดังนี้
รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับหนี้สินของพนักงาน เช่น จำนวนหนี้ ประเภทหนี้ เจ้าหนี้ เพื่อเข้าใจสถานการณ์ด้านหนี้สินของพนักงาน โดยประชาสัมพันธ์โครงการ Happy Money ให้พนักงานเข้าร่วมตามความสมัครใจ อาจจัดการประชุม หรือจัดการพูดคุยแบบตัวต่อตัวกับพนักงาน เพื่อรับฟังสถานการณ์หนี้ของพนักงานด้วยความเข้าใจและไม่ตัดสิน สร้างบรรยากาศที่ปลอดภัยให้พนักงานมั่นใจว่าสามารถพูดคุยได้อย่างเปิดใจ ไม่กังวลว่าข้อมูลจะถูกเปิดเผย จะถูกลงโทษหรือมองไม่ดี
เพื่อให้พนักงานสามารถจัดการและวางแผนการเงินของตนเอง ตลอดจนจัดการปัญหาหนี้สินได้ด้วยตนเองในระยะยาว ซึ่งเป็นการแก้ปัญหาหนี้อย่างยั่งยืน เช่น
จัดชุดความรู้และการอบรมให้ความรู้ทางการเงิน เช่น การวางแผนการเงิน การจัดการหนี้สิน การสร้างวินัยทางการเงิน เพื่อให้พนักงานมีความรู้และทักษะในการจัดการการเงินด้วยตนเอง
ให้คำปรึกษาทางการเงิน โดยจัดหาผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินหรือนักวางแผนทางการเงิน เพื่อให้คำปรึกษาและแนะนำแผนการจัดการหนี้สินที่เหมาะสมกับแต่ละคน
ให้ข้อมูลแหล่งเงินกู้ที่เหมาะสม ดอกเบี้ยต่ำและเงื่อนไขที่เป็นธรรม เพื่อให้พนักงานสามารถนำไปใช้ในการชำระหนี้
บางกรณีองค์กรจำเป็นต้องช่วยเหลือพนักงานในการแก้ปัญหาภาระหนี้สิน เช่น ช่วยพนักงานจัดทำแผนการชำระหนี้ที่เหมาะสมกับรายได้และค่าใช้จ่ายของแต่ละคน ช่วยเจรจากับเจ้าหนี้เพื่อขอปรับโครงสร้างหนี้หรือขอลดดอกเบี้ย พิจารณาจัดหาแหล่งเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำภายในองค์กร หรือร่วมมือกับสถาบันการเงินเพื่อช่วยเหลือพนักงาน
สนับสนุนให้พนักงานวางแผนทางการเงินอย่างสม่ำเสมอ และส่งเสริมการออมเงิน เพื่อสร้างรากฐานความมั่นคงทางการเงินในระยะยาว เช่น โครงการบัญชีฝากประจำปลอดภาษี ดอกเบี้ยสูง ประสานงานเจ้าหน้าที่ธนาคารออมสินมารับเปิดบัญชีเงินฝากและการออมเงินด้วยการซื้อสลากออมสินเป็นประจำทุกเดือน เพื่อสร้างวินัยการออมให้กับพนักงาน ขณะเดียวกันควรสร้างสภาพแวดล้อมที่สนับสนุนให้พนักงานสามารถพูดคุยเกี่ยวกับปัญหาทางการเงินได้อย่างเปิดเผย
ปัญหาทางการเงินสามารถส่งผลกระทบต่อสุขภาพจิตของพนักงาน องค์กรควรให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพจิตควบคู่ไปกับการแก้ปัญหาหนี้ ด้วยการสังเกต หรือสอบถามจากคนรอบข้าง และพร้อมให้คำปรึกษา รวมทั้งจัดกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพใจในองค์กรสม่ำเสมอ เช่น กิจกรรมกีฬา กิจกรรมสันทนาการ กิจกรรมศิลปะ กิจกรรมดนตรี
ประเมินและติดตามความก้าวหน้าอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้มั่นใจว่าแนวทางช่วยเหลือสามารถช่วยพนักงานแก้ไขหรือบรรเทาภาระหนี้สินได้ และสามารถปรับเปลี่ยนแผนหากมีความจำเป็น ขณะเดียวกันควรประเมินและปรับปรุงนโยบายขององค์กรที่เกี่ยวข้องกับการเงินของพนักงานอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจและสังคมปัจจุบัน
ประเด็นสุขภาวะ → เพิ่มสัดส่วนผู้มีสุขภาพจิตสมบูรณ์
ประเด็น Happy 8 → Happy BrainHappy FamilyHappy Money