ผลงานสำคัญของแต่ละองค์กร
บริษัท โกลบอลพลาสท์ จำกัด
ต้นแบบองค์กรสุขภาวะด้านการส่งเสริมอาหารสุขภาวะ
ข้อมูลองค์กร
ข้อมูลพื้นฐาน
บริษัท โกลบอล พลาสท์ จำกัด (Global Plast Ltd.) เป็นบริษัทที่ตั้งอยู่ในจังหวัดสมุทรปราการ ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับการผลิตบรรจุภัณฑ์พลาสติกประเภทขวดและฝา มีพนักงานประมาณ 250 คน ซึ่งเป็นคนไทยและคนพม่า
วิสัยทัศน์และนโยบายสุขภาพ
บริษัทฯ มีความมุ่งมั่นในการสร้างสุขภาพที่ดีให้กับพนักงาน โดยเฉพาะการลดการเจ็บป่วยและปรับปรุงคุณภาพชีวิตของพนักงาน บริษัทฯ ได้ดำเนินโครงการ Happy Workplace ซึ่งในระยะแรกเน้นเรื่องการจัดการปัญหาหนี้สิน (Happy Money) และต่อมาได้ขยายไปสู่การดูแลสุขภาพของพนักงานโดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านโภชนาการและการลดโรคที่เกิดจากพฤติกรรมการกิน
จุดเริ่มต้นของกิจกรรมและโครงการด้านการดูแลสุขภาวะของพนักงาน
ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2566 บริษัทฯ ได้เริ่มโครงการที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพของพนักงาน โดยมุ่งเน้นการตรวจสุขภาพ เช่น การวัดค่า BMI ระดับน้ำตาลในเลือด และไขมันในเลือด จึงพบว่า พนักงานในองค์กรบางกลุ่มมีปัญหาสุขภาพที่เกี่ยวข้องกับโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง เช่น น้ำตาลในเลือดสูงและระดับไขมันในเลือดสูง ปัญหาโรคไม่ติดต่อเรื้อรังเหล่านี้ เป็นแรงผลักดันให้บริษัทฯ หันมาใส่ใจในการดูแลสุขภาพของพนักงานมากยิ่งขึ้น
ข้อมูลกิจกรรมด้านสุขภาวะองค์กร
การสร้างสภาพแวดล้อมเพื่อการทานอาหารสมดุล แบบฉบับ 1-3-9 ของบริษัท โกลบอลพลาสท์ จำกัด
บทเรียนที่ 1 วิสัยทัศน์และนโยบายด้านสุขภาพ
บริษัท โกลบอล พลาสท์ จำกัด มีความมุ่งมั่นในการดูแลสุขภาพของพนักงานผ่านโครงการต่างๆ เช่น Happy Workplace และการเน้นการทานอาหารที่ดีมีคุณค่าทางโภชนาการ โดยเริ่มต้นจากการดูแลสุขภาพทางการเงินของพนักงานผ่านโครงการ Happy Money และต่อมาได้ขยายไปสู่การดูแลสุขภาพด้านโภชนาการและการออกกำลังกาย เพื่อ ลดการเจ็บป่วยและเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของพนักงาน ซึ่งช่วยเสริมสร้างบรรยากาศการทำงานที่ดีและยั่งยืน
ผู้บริหารของบริษัท โกลบอล พลาสท์ จำกัด มีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนและดำเนินโครงการสุขภาพ เนื่องจากผู้บริหารมีความเข้าใจและเล็งเห็นความสำคัญของการดูแลสุขภาพพนักงาน จึงให้การสนับสนุนทั้งด้านงบประมาณและการมีส่วนร่วมในกิจกรรมต่างๆ การมีส่วนร่วมของผู้บริหารช่วยสร้างความเชื่อมั่นและความร่วมมือจากพนักงาน ทำให้โครงการดำเนินไปได้อย่างราบรื่น
ด้วยเหตุนี้ บริษัทฯ ได้ทำการตรวจสุขภาพพนักงานอย่างละเอียด และพบว่าพนักงานมีปัญหาด้านสุขภาพที่เกี่ยวกับโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง เช่น น้ำตาลในเลือดสูงและระดับไขมันในเลือดสูง ซึ่งเป็นสาเหตุจากพฤติกรรมการกินอาหารหวาน มัน เค็ม และอาหารแปรรูป เพื่อแก้ไขปัญหานี้ บริษัทฯ ได้ตั้งเป้าหมายในการลดปริมาณไขมันในร่างกายของพนักงานกลุ่มเสี่ยง โดยมีเป้าหมายให้พนักงานประมาณ 75 คน (โดยเน้นพนักงานที่มีปัญหาสุขภาพเป็นหลัก) หรือหนึ่งในสามของพนักงานทั้งหมด เข้าร่วมโครงการสุขภาพ และสร้างต้นแบบในการดูแลสุขภาพต่อไป
บทเรียนที่ 2 การวางแผน ดำเนินงาน เพื่อติดตามและประเมินผล
บริษัทได้วางแผนโครงการอย่างเป็นระบบ เริ่มจากการเตรียมครัวในบริษัท การจัดหาเครื่องครัว และการเปลี่ยนพฤติกรรมการกินของพนักงาน มีการจัดอบรมและให้ความรู้เกี่ยวกับโภชนาการ และการเลือกใช้เมนูอาหารสุขภาพ นอกจากนี้ บริษัทยังได้สนับสนุนแม่ค้าให้มีเมนูอาหารเพื่อสุขภาพ และสร้างสภาพแวดล้อมที่สนับสนุนการกินอาหารสุขภาพในที่ทำงาน
การติดตามและประเมินผลการดำเนินงานเป็นสิ่งสำคัญในการพัฒนาและปรับปรุงโครงการ บริษัทมีการบันทึกเมนูสุขภาพ การตรวจสุขภาพอย่างต่อเนื่อง และการวัดผลการลดน้ำหนักและค่าไขมันในเลือด พนักงานที่เข้าร่วมโครงการต้องบันทึกพฤติกรรมการกินอาหารมื้อเช้า กลางวัน และเย็น การติดตามผลเหล่านี้ช่วยให้สามารถปรับปรุงและพัฒนาโครงการได้อย่างต่อเนื่อง
บทเรียนที่ 3 การมีส่วนร่วมและกระบวนการขยายการเข้าร่วมแบบฉบับ 1-3-9
การมีส่วนร่วมของพนักงานเป็นสิ่งสำคัญในความสำเร็จของโครงการ การเชิญชวนพนักงานเข้าร่วมโครงการสุขภาพผ่านการประชาสัมพันธ์และการจัดกิจกรรมต่างๆ เช่น การจัดหาอาหารสุขภาพ การอบรม และการให้ความรู้เกี่ยวกับโภชนาการ พนักงานที่มีปัญหาสุขภาพได้รับการชักชวนให้เข้าร่วมโครงการ และได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่
บริษัท โกลบอล พลาสท์ จำกัด เริ่มโครงการสุขภาพด้วยการตั้งเป้าหมายในการลดปริมาณไขมันในร่างกายของพนักงาน โดยเริ่มจากการชักชวนพนักงานเข้าร่วมโครงการทีละคน จากนั้นขยายผลไปยังกลุ่มเล็กๆ และสุดท้ายขยายไปสู่กลุ่มใหญ่ขึ้น ตามขั้นตอนการขยายผล 1-3-9 จาก 1 คน สู่ 3 คน และจาก 3 คน สู่ 9 คน เริ่มจากผู้ทำงาน 1 คน ชักชวนพนักงานคนหนึ่งเข้าร่วมโครงการสุขภาพ โดยให้ความรู้และสนับสนุนด้านโภชนาการ รวมถึงการตรวจสุขภาพเบื้องต้น และขยายผลจาก 1 คน สู่ 3 คน หลังจากที่พนักงานคนแรกเห็นผลลัพธ์ที่ดีและมีสุขภาพดีขึ้น เขาจะถูกชักชวนให้เป็นต้นแบบและชักชวนพนักงานอีก 3 คนเข้าร่วมโครงการ ในขั้นตอนนี้ มีการประชาสัมพันธ์และแบ่งปันประสบการณ์ของพนักงานคนแรกผ่านการอบรมและกิจกรรมต่างๆ เพื่อสร้างแรงจูงใจให้พนักงานคนอื่นๆ เข้าร่วม และขยายผลจาก 3 คน สู่ 9 คน โดยเมื่อมีพนักงาน 3 คนที่เข้าร่วมโครงการและเห็นผลลัพธ์ที่ดี จะให้ทั้ง 3 คนนี้ชักชวนพนักงานเพิ่มเติมอีกคนละ 3 คน เข้าร่วมโครงการ
ในขั้นตอนนี้ มีการสนับสนุนเพิ่มเติมจากทีมงาน HR เพื่อให้พนักงานใหม่มีความมั่นใจในการเข้าร่วมโครงการ รวมถึงการจัดกิจกรรมต่างๆ เช่น การอบรม การให้ความรู้ และการตรวจสุขภาพอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้พนักงานที่เข้าร่วมโครงการมีแรงจูงใจและความมั่นใจในการดูแลสุขภาพ ทีมงาน HR และกลุ่มพนักงานออฟฟิศมีการวางแผนและดำเนินงานอย่างเป็นระบบ โดยมีการจัดอบรม การให้ความรู้เกี่ยวกับโภชนาการ และการเตรียมครัวในบริษัท การสร้างบรรยากาศที่สนับสนุนการกินอาหารสุขภาพในที่ทำงาน รวมถึงการจัดหาเมนูอาหารสุขภาพ และการสนับสนุนแม่ค้าในการทำอาหารสุขภาพ นอกจากนี้ มีการสนับสนุนจากผู้บริหารทั้งด้านงบประมาณและการมีส่วนร่วมในกิจกรรมต่างๆ
ผลลัพธ์และความสำเร็จจากกระบวนการขยายผลจาก 1 คน สู่ 3 คน และจาก 3 คน สู่ 9 คน ช่วยให้โครงการสุขภาพของบริษัทเป็นที่ยอมรับและได้รับความร่วมมือจากพนักงานอย่างกว้างขวาง พนักงานที่เข้าร่วมโครงการมีสุขภาพดีขึ้น ลดการเจ็บป่วย และเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน การมีส่วนร่วมของผู้บริหารและทีมงาน HR ช่วยสร้างความเชื่อมั่นและความร่วมมือจากพนักงาน ทำให้โครงการดำเนินไปได้อย่างราบรื่น การขยายผลโครงการสุขภาพจาก 1 คน สู่ 9 คน เป็นวิธีการที่มีประสิทธิภาพในการสร้างการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการทานอาหาร ให้เน้นเป็นการทานอาหารสมดุลที่มีโภชนาการครบถ้วน และบริษัทฯ จึงเป็นตัวอย่างที่ดีในการนำไปประยุกต์ใช้ในองค์กรอื่นๆ ที่ต้องการส่งเสริมสุขภาพและความสุขของพนักงานในองค์กรของตนเอง
บทเรียนที่ 4 การเผชิญกับความท้าทายด้วยการสร้างความร่วมมือและการประชาสัมพันธ์
การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการกินที่ปลูกฝังมานานเป็นความท้าทายสำคัญที่บริษัทฯ พบ จึงเป็นที่มาของการใช้สูตร 1-3-9 เพื่อสร้างแรงจูงใจให้พนักงานเห็นถึงประโยชน์ของการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการกินอาหาร สุขภาวะที่สมดุลทางโภชนาการ การให้พนักงานมีส่วนร่วมในการเตรียมอาหารสุขภาพ การสร้างเมนูอาหารที่หลากหลายและน่าสนใจ รวมถึงการสร้างบรรยากาศที่ส่งเสริมการกินอาหารสุขภาพเป็นวิธีการที่ช่วยให้พนักงานยอมรับและมีส่วนร่วมในการเปลี่ยนแปลง บริษัทได้สร้างความร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ เช่น โรงพยาบาลบางพลีและนักโภชนาการ เพื่อให้ได้รับความรู้และทรัพยากรที่จำเป็นในการดำเนินโครงการ นอกจากนี้ยังใช้กลุ่มไลน์และการประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางต่างๆ ในการสื่อสารและสร้างความเข้าใจแก่พนักงาน การมีข้อมูลและการสนับสนุนจากหน่วยงานภายนอกช่วยเสริมสร้างความเชื่อมั่นและความมั่นใจในการดำเนินโครงการ
การรับรองมาตรฐานองค์กรสุขภาวะ
อยู่ระหว่างพัฒนาหลักเกณฑ์การรับรองมาตรฐานองค์กรสุขภาวะ
ผลการเปลี่ยนแปลง
การดำเนินงานมีความต่อเนื่องตั้งแต่การเริ่มโครงการในปี พ.ศ.2566 มีการจัดกิจกรรมรณรงค์และส่งเสริมการกินอาหารสุขภาพอย่างต่อเนื่อง มีผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรมเช่น พนักงานที่เข้าร่วมโครงการมีการลดไขมันและน้ำตาลในเลือด การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินของพนักงาน เช่น การกินอาหารสุขภาพ การลดหวาน มัน เค็ม และอาหารแปรรูป
บทเรียน ประสบการณ์
องค์กรต้นแบบด้านอาหารสุขภาวะ ของ บริษัท โกลบอลพลาสท์ จำกัด
บทเรียนความสำเร็จ
บริษัท โกลบอล พลาสท์ จำกัด ได้แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นและความสามารถในการเป็นองค์กรต้นแบบด้านอาหารสุขภาวะผ่านการดำเนินโครงการและกิจกรรมต่างๆ ที่มุ่งเน้นการดูแลสุขภาพของพนักงาน การกำหนดนโยบายที่ชัดเจน การมีส่วนร่วมของพนักงาน และการสนับสนุนจากผู้บริหารเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้บริษัทสามารถดำเนินโครงการสุขภาวะในที่ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
การกำหนดนโยบายสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาวะในองค์กร บริษัท โกลบอล พลาสท์ จำกัด ได้กำหนดนโยบายด้านสุขภาพที่ชัดเจนและมุ่งเน้นให้พนักงานมีสุขภาพที่ดี ลดการเจ็บป่วย โดยการริเริ่มโครงการสุขภาวะในที่ทำงานที่มีทั้งการลดปัญหาหนี้สินและการดูแลสุขภาพพนักงาน การดำเนินโครงการ Happy Workplace และ Happy Money เป็นตัวอย่างที่ดีของการริเริ่มโครงการที่มีความครอบคลุมและมุ่งหวังให้พนักงานมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น คณะทำงานด้านการสร้างเสริมสุขภาวะในองค์กร ทีมงานด้านสุขภาวะของบริษัทนำโดยทีม HR และกลุ่มพนักงานออฟฟิศ มีบทบาทสำคัญในการวางแผนและดำเนินโครงการสุขภาพในองค์กร การรวมกลุ่มพนักงานที่สนใจในการทำกิจกรรมและเข้าร่วมโครงการช่วยให้โครงการดำเนินไปได้อย่างราบรื่นและมีประสิทธิภาพ รวมถึง งบประมาณสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาวะในองค์กร บริษัทมีการจัดสรรงบประมาณที่มาจากกำไรของการขายของชำ รวมถึงการสนับสนุนจากผู้บริหารในการดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ การจัดสรรงบประมาณอย่างเหมาะสมช่วยให้บริษัทสามารถดำเนินโครงการสุขภาพได้อย่างต่อเนื่องและยั่งยืน
บริษัทมีการวางแผนการดำเนินงานอย่างเป็นระบบ เริ่มจากการตั้งเป้าหมายในการลดไขมันและตรวจสุขภาพพนักงาน มีการรณรงค์เรื่องอาหารสมดุลผ่านการอบรมและกิจกรรมต่าง ๆ รวมถึงการส่งเสริมการบันทึกกิจกรรมการกินอาหารสุขภาพ การวางแผนและดำเนินงานที่เป็นระบบช่วยให้โครงการมีความชัดเจนและสามารถติดตามผลได้อย่างมีประสิทธิภาพ การดำเนินงานสร้างเสริมสุขภาวะในองค์กรอย่างต่อเนื่องโดยมีผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรม การดำเนินงานมีความต่อเนื่องตั้งแต่การเริ่มโครงการในปี 2566 มีการจัดกิจกรรมรณรงค์และส่งเสริมการกินอาหารสุขภาพอย่างต่อเนื่อง ผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรมเช่น พนักงานที่เข้าร่วมโครงการมีการลดไขมันและน้ำตาลในเลือด การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินของพนักงาน เช่น การกินอาหารสุขภาพ การลดหวาน มัน เค็ม และอาหารแปรรูป เป็นตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ
กระบวนการ ผลลัพธ์ และแนวทางการดำเนินงานที่ดี โดดเด่น สามารถเป็นตัวอย่างให้แก่องค์กรอื่นได้ บริษัทฯ มีการออกแบบและวางแผนโครงการจากการสอบถามและการอบรมพนักงาน เพื่อให้พนักงานมีความตระหนักและเห็นความสำคัญของการมีสุขภาพดี กระบวนการดำเนินงานที่โดดเด่นเช่น การรวมกลุ่มกันทำอาหารสุขภาพในครัวบริษัท การลดราคาค่าอาหารสุขภาพให้พนักงาน และการสนับสนุนการทำอาหารเพื่อสุขภาพในงานประชุม มีการสนับสนุนและร่วมมือจากผู้บริหารและพนักงาน รวมถึงการใช้สื่อสุขภาพต่าง ๆ ในการรณรงค์และให้ความรู้ ผลลัพธ์ของโครงการได้รับการตอบรับอย่างดีจากพนักงาน มีการลงเมนูสุขภาพและพฤติกรรมการกินที่เปลี่ยนไป
ในภาพรวม บริษัท โกลบอล พลาสท์ จำกัด เป็นตัวอย่างที่ดีในการส่งเสริมสุขภาวะในที่ทำงาน มีการวางแผนและดำเนินงานอย่างเป็นระบบ มีผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรมและมีแนวทางการดำเนินงานที่สามารถเป็นตัวอย่างให้แก่องค์กรอื่น ๆ ได้ ความมุ่งมั่นและความสามารถในการสร้างสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมสุขภาพของพนักงานทำให้บริษัท โกลบอล พลาสท์ จำกัด เหมาะสมที่จะเป็นองค์กรต้นแบบด้านอาหารสุขภาวะ
แนวทางการสร้างองค์กรสุขภาวะ | จุดเด่น |
---|---|
1. การกำหนดนโยบายสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาวะในองค์กร | บริษัท โกลบอล พลาสท์ จำกัด มีการกำหนดนโยบายด้านสุขภาพอย่างชัดเจน โดยมุ่งเน้นให้พนักงานมีสุขภาพที่ดี ลดการเจ็บป่วย โดยการริเริ่มโครงการสุขภาวะในที่ทำงานที่มีทั้งการลดปัญหาหนี้สินและสุขภาพพนักงาน |
2. คณะทำงานด้านการสร้างเสริมสุขภาวะในองค์กร | ทีมงานด้านสุขภาวะของบริษัทนำโดยทีม HR และกลุ่มพนักงานออฟฟิศ ได้ทำการวางแผนและดำเนินการโครงการสุขภาพในองค์กร มีการรวมกลุ่มพนักงานที่สนใจในการทำกิจกรรมและเข้าร่วมโครงการ |
3. งบประมาณสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาวะในองค์กร | การดำเนินกิจกรรมในองค์กรมีการใช้งบประมาณที่ได้รับการสนับสนุนจากบริษัท โดยมาจากกำไรของการขายของชำ รวมถึงการสนับสนุนจากผู้บริหารในการดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ |
4. แผนการดำเนินงานสร้างเสริมสุขภาวะในองค์กร | บริษัทมีการวางแผนการดำเนินงานอย่างเป็นระบบ เริ่มจากการตั้งเป้าหมายในการลดไขมันและตรวจสุขภาพพนักงาน มีการรณรงค์เรื่องอาหารสมดุลผ่านการอบรมและกิจกรรมต่าง ๆ รวมถึงการส่งเสริมการบันทึกกิจกรรมการกินอาหารสุขภาพ |
5. การดำเนินงานสร้างเสริมสุขภาวะในองค์กรอย่างต่อเนื่องโดยมีผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรม | การดำเนินงานมีความต่อเนื่องตั้งแต่การเริ่มโครงการในปี พ.ศ.2566 มีการจัดกิจกรรมรณรงค์และส่งเสริมการกินอาหารสุขภาพอย่างต่อเนื่อง มีผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรมเช่น พนักงานที่เข้าร่วมโครงการมีการลดไขมันและน้ำตาลในเลือด การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินของพนักงาน เช่น การกินอาหารสุขภาพ การลดหวาน มัน เค็ม และอาหารแปรรูป |
6. มีกระบวนการ ผลลัพธ์และแนวทางการดำเนินงานที่ดี | บริษัทฯ มีการออกแบบและวางแผนโครงการจากการสอบถามและการอบรมพนักงาน เพื่อให้พนักงานมีความตระหนักและเห็นความสำคัญของการมีสุขภาพดี กระบวนการดำเนินงานที่โดดเด่นเช่น การรวมกลุ่มกันทำอาหารสุขภาพในครัวบริษัท การลดราคาค่าอาหารสุขภาพให้พนักงาน และการสนับสนุนการทำอาหารเพื่อสุขภาพในงานประชุม มีการสนับสนุนและร่วมมือจากผู้บริหารและพนักงาน รวมถึงการใช้สื่อสุขภาพต่าง ๆ ในการรณรงค์และให้ความรู้ ผลลัพธ์ของโครงการได้รับการตอบรับอย่างดีจากพนักงาน มีการลงเมนูสุขภาพและพฤติกรรมการกินที่เปลี่ยนไป |