ผลงานสำคัญของแต่ละองค์กร
บริษัท ซัมมิท โอโต บอดี้ อินดัสตรี จำกัด
ต้นแบบองค์กรสุขภาวะด้านการส่งเสริมความปลอดภัยบนถนน
ข้อมูลองค์กร
ข้อมูลพื้นฐาน
บริษัท ซัมมิท โอโต บอดี้ อินดัสตรี (หรือ “ซัมมิท”) ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2529 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อรองรับความต้องการด้านชิ้นส่วนยานยนต์และตัวถังรถยนต์ของลูกค้า ซึ่งถือว่าเป็นกลุ่มธุรกิจที่มีความสำคัญต่อการเจริญเติบโตของกลุ่มบริษัทซัมมิท ตลอดระยะเวลา 37 ปีที่ผ่านมา ด้วยความสามารถและศักยภาพในการผลิตแม่พิมพ์เป็นของตัวเอง รวมทั้งการพัฒนาเทคโนโลยีและคุณภาพการผลิตอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ ซัมมิท เป็นผู้นำด้านการผลิตชิ้นส่วนและตัวถังรถยนต์ของประเทศไทย นอกจากนี้ ทุกๆ โรงงานของ ซัมมิท ได้ผ่านการรับรองคุณภาพตามมาตรฐาน IATF 16949:2016 ซึ่งเป็นระบบมาตรฐานล่าสุดในอุตสาหกรรมยานยนต์ บริษัทเน้นความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับลูกค้า โดยใช้การทำงานแบบ Supply Chain เพื่อให้บริษัทและลูกค้าเป็นส่วนหนึ่งของกันและกัน
ซัมมิท ใช้หลักการพลังงานประสาน (Unity of Power) ในการทำงาน โดยมีการใช้เครื่องจักรคุณภาพสูง เทคโนโลยีที่ทันสมัย บุคลากรที่มีความชำนาญและเปี่ยมด้วยความคิดสร้างสรรค์ รวมถึงความร่วมมือในการประสานงานให้โครงการต่างๆ ลุล่วงตามเป้าหมาย ซึ่งขับเคลื่อนด้วยระบบการทำงานตามมาตรฐานสากลและการจัดการที่มีประสิทธิภาพ ด้วยหลักการทำงานทั้งหมดนี้ทำให้บริษัท ซัมมิท โอโต บอดี้ อินดัสตรี เป็นผู้นำในอุตสาหกรรมยานยนต์ของประเทศไทย
ซัมมิท มีจำนวนพนักงานประมาณ 1600 คน และมีนโยบายด้าน CSR ที่เน้นการคืนประโยชน์ให้กับชุมชนและองค์กร รวมถึงมีสหภาพแรงงานทำงานร่วมกับฝ่ายบริหารเพื่อสร้างความเข้าใจและความร่วมมือ
วิสัยทัศน์ (VISION)
“เราจะเป็นองค์กรที่มุ่งเน้นด้านวัตกรรมที่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อตอบโจทย์การเป็นองค์ที่น่าอยู่ และเป็นที่ยอมรับของสังคม ภายใต้การดำเนินงานแบบธรรมาภิบาล”
พันธกิจ (MISSION)
- พัฒนาขีดความสามารถของบุคลากร เครื่องมือเทคนิคการผลิต เพื่อให้ผลิตภัณฑ์มีคุณภาพพัฒนาการทดสอบวิเคราะห์ และ วิจัยผลิตภัณฑ์เพื่อนำไปสู่การพัฒนาผลิตภัณฑ์ด้วยตนเอง
- ให้ความร่วมมือในกิจกรรมต่างๆของลูกค้าทั้งหมด เช่น กิจกรรมเพื่อสังคม กิจกรรมคุณภาพ กิจกรรมเพื่อปรับปรุงการดำเนินงาน และกิจกรรมกีฬา เป็นต้น
- ตอบสนองและประสานงานกับลูกค้าอย่างรวดเร็ว
ข้อมูลกิจกรรมด้านสุขภาวะองค์กร
เดินทางปลอดภัยที่ซัมมิท
บทเรียนที่ 1 นโยบายสู่การปฏิบัติ
บริษัท ซัมมิท โอโต บอดี้ อินดัสตรี จำกัด มีนโยบายสนับสนุนความปลอดภัยทางถนนที่ครอบคลุมและชัดเจน ตัวอย่างเช่น นโยบายการรณรงค์การใส่หมวกกันน็อค ซึ่งทางซัมมิทมีนโยบายให้พนักงานทุกคนที่ขับขี่มอเตอร์ไซค์สวมหมวกกันน็อคเมื่ออยู่ในพื้นที่ของโรงงานและบริเวณที่จอดรถ นโยบายการใช้เข็มขัดนิรภัยโดยที่พนักงานที่ขับขี่รถยนต์ต้องรัดเข็มขัดนิรภัยทุกครั้งที่อยู่ในโรงงาน นโยบายการปฏิบัติตามกฎจราจร เช่น ห้ามขับรถย้อนศร และต้องมีการลงทะเบียนรถทุกคันที่ใช้ในโรงงาน และนโยบายการรณรงค์ในช่วงเทศกาล ซึ่งทางซัมมิท จะมีการรณรงค์พิเศษในช่วงวันหยุดยาว เช่น วันหยุดสงกรานต์จะมีการจัดนิทรรศการ แจกแผ่นพับ และสติ๊กเกอร์รณรงค์ขับขี่ปลอดภัยต่างๆ และจะให้มีการหยุดก่อนวันหยุดยาวเพื่อการเดินทางที่ปลอดภัยยิ่งขึ้น
บทเรียนที่ 2 คณะทำงานและแผนส่งเสริมความปลอดภัยทางถนน
ซัมมิท มีการจัดสรรงบประมาณที่เพียงพอสำหรับการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยทางถนน และได้จัดตั้งคณะทำงานหรือทีม Safety ที่รับผิดชอบกิจกรรมและการรณรงค์เรื่องความปลอดภัยทางถนน โดยมีบทบาทในการวางแผนการดำเนินงานและจัดกิจกรรมต่างๆ โดยใช้งบประมาณเหล่านี้ เช่น การจัดนิทรรศการและบู๊ทกิจกรรมที่ให้ความรู้เกี่ยวกับความปลอดภัยในการขับขี่ จัดอบรมพนักงานโดยเชิญผู้เชี่ยวชาญจากหน่วยงานจราจรมาให้ความรู้เกี่ยวกับการขับขี่ปลอดภัย กิจกรรมตรวจเช็คพาหนะขับขี่ก่อนหยุดยาวโดยมีคู่ค้าจากบริษัทผลิตรถยนต์มาช่วยดำเนินการตรวจเช็คสภาพพาหนะก่อนพนักงานจะหยุดยาว จัดกิจกรรมในรูปแบบเกมส์ที่ให้พนักงานมีส่วนร่วม เช่น เกมทายภาพสัญญาณจราจร และเกมเกี่ยวกับสมาธิในการขับขี่ ซึ่งจะมีการแจกของรางวัลเป็นอุปกรณ์รณรงค์การขับขี่ปลอดภัย อาทิเช่น หมวกกันน็อค และเสื้อกั๊กสะท้อนแสง เป็นต้น
บทเรียนที่ 3 ผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรม
ซัมมิท มีการดำเนินกิจกรรมการรณรงค์ความปลอดภัยทางถนนอย่างต่อเนื่อง และมีการเก็บข้อมูลสถิติอุบัติเหตุและการติดตามผล โดยคณะทำงานที่รับผิดชอบและได้รับการสนับสนุนจากผู้บริหาร นอกจากนี้ยังมีการสร้างความร่วมมือกับหน่วยงานภายนอกในการรณรงค์ขับขี่ปลอดภัย จึงสามารถเห็นผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรม ตัวอย่าง เช่น อัตราการเกิดอุบัติเหตุลดลงในปี พ.ศ. 2566 จากการดำเนินกิจกรรมรณรงค์ที่ต่อเนื่อง พนักงานมีพฤติกรรมการขับขี่ที่ปลอดภัยมากขึ้น เช่น มีการสวมหมวกกันน็อคและรัดเข็มขัดนิรภัยเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ ผลผลิตขององค์กรก็ดีขึ้นจากการที่พนักงานมีสุขภาพดีและลดการลางานเนื่องจากอุบัติเหตุ
การรับรองมาตรฐานองค์กรสุขภาวะ
อยู่ระหว่างพัฒนาหลักเกณฑ์การรับรองมาตรฐานองค์กรสุขภาวะ
ผลการเปลี่ยนแปลง
ดำเนินกิจกรรมความปลอดภัยทางถนนอย่างต่อเนื่อง ผลลัพธ์ที่ชัดเจน เช่น อัตราการเกิดอุบัติเหตุลดลง และพนักงานให้ความสนใจและปฏิบัติตามกฎระเบียบความปลอดภัยมากขึ้น เช่น การใส่หมวกกันน็อคและเข็มขัดนิรภัย
บทเรียน ประสบการณ์
องค์กรต้นแบบด้านความปลอดภัยทางถนน ของ บริษัท ซัมมิท โอโต บอดี้ อินดัสตรี จำกัด
บทเรียนความสำเร็จ
บริษัท ซัมมิท โอโต บอดี้ อินดัสตรี จำกัด ได้แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นและความสามารถในการเป็นองค์กรต้นแบบด้านความปลอดภัยทางถนน ผ่านการดำเนินงานที่ครอบคลุมทั้งในด้านการกำหนดนโยบาย การจัดตั้งคณะทำงาน การจัดสรรงบประมาณ และการวางแผนดำเนินกิจกรรมอย่างเป็นระบบ บริษัทมีนโยบายที่ชัดเจนในการรณรงค์ให้พนักงานปฏิบัติตามกฎจราจร และใช้หมวกกันน็อคและเข็มขัดนิรภัย นโยบายเหล่านี้ได้รับการสื่อสารและส่งเสริมผ่านกิจกรรมที่หลากหลาย เช่น การจัดสัปดาห์ความปลอดภัยและนิทรรศการความปลอดภัย
การดำเนินงานของ ซัมมิท ได้แสดงผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรม เช่น อัตราการเกิดอุบัติเหตุลดลง พนักงานมีพฤติกรรมการขับขี่ที่ปลอดภัยมากขึ้น และสุขภาพพนักงานดีขึ้น การดำเนินกิจกรรมเหล่านี้เป็นไปอย่างต่อเนื่องและได้รับการติดตามและประเมินผลอย่างเป็นระบบ ทำให้สามารถปรับปรุงและพัฒนากิจกรรมให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ซัมมิท ยังสามารถเป็นตัวอย่างที่ดีให้แก่องค์กรอื่นๆ ในการสร้างเสริมความปลอดภัยทางถนน โดยมีการนำเสนอผลลัพธ์และแนวทางการดำเนินงานที่เป็นรูปธรรมในการประชุมหรือเวทีสาธารณะ การจัดทำคู่มือหรือแนวทางการเลิกบุหรี่ในองค์กรที่สามารถนำไปปรับใช้ในองค์กรอื่นๆ ได้ ทำให้องค์กรสามารถเสริมสร้างการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมสุขภาวะในวงกว้าง
ดังนั้น บริษัท ซัมมิท โอโต บอดี้ อินดัสตรี จำกัด ได้แสดงให้เห็นถึงความสำเร็จในการเป็นองค์กรต้นแบบด้านความปลอดภัยทางถนนอย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน
แนวทางการสร้างองค์กรสุขภาวะ | จุดเด่น |
---|---|
1. การกำหนดนโยบายสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาวะในองค์กร | มีนโยบายชัดเจนในการสนับสนุนความปลอดภัยทางถนน โดยรณรงค์ให้พนักงานใส่หมวกกันน็อค รัดเข็มขัดนิรภัย และปฏิบัติตามกฎจราจร |
2. คณะทำงานด้านการสร้างเสริมสุขภาวะในองค์กร | มีคณะทำงานที่รับผิดชอบกิจกรรมและการรณรงค์เกี่ยวกับความปลอดภัยทางถนน เชิญหน่วยงานจราจรและบริษัทผลิตรถยนต์มาให้ความรู้และจัดกิจกรรมส่งเสริมการขับขี่ปลอดภัย |
3. งบประมาณสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาวะในองค์กร | จัดสรรงบประมาณสำหรับกิจกรรมความปลอดภัย ผู้บริหารให้ความสำคัญและสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินงานกิจกรรมต่างๆ |
4. แผนการดำเนินงานสร้างเสริมสุขภาวะในองค์กร | มีแผนการดำเนินงานชัดเจน เช่น การจัดสัปดาห์ความปลอดภัยช่วงเทศกาล การจัดนิทรรศการรณรงค์ขับขี่ปลอดภัย การเชิญจราจรมาอบรมให้ความรู้ และการวางแผนกิจกรรมความปลอดภัยในปีถัดไป |
5. การดำเนินงานสร้างเสริมสุขภาวะในองค์กรอย่างต่อเนื่องโดยมีผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรม | ดำเนินกิจกรรมความปลอดภัยทางถนนอย่างต่อเนื่อง ผลลัพธ์ที่ชัดเจน เช่น อัตราการเกิดอุบัติเหตุลดลง และพนักงานให้ความสนใจและปฏิบัติตามกฎระเบียบความปลอดภัยมากขึ้น เช่น การใส่หมวกกันน็อคและเข็มขัดนิรภัย |
6. มีกระบวนการ ผลลัพธ์และแนวทางการดำเนินงานที่ดี | กระบวนการและผลลัพธ์ของบริษัทสามารถเป็นตัวอย่างที่ดีให้แก่องค์กรอื่นได้ โดยจัดกิจกรรมรณรงค์ที่สร้างความตระหนักรู้และการมีส่วนร่วมของพนักงาน เก็บข้อมูลสถิติและติดตามผลอย่างต่อเนื่อง ความสำคัญจากผู้บริหาร และการสร้างความร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ |