ดูแลใจคนทำงาน สร้างองค์กรปลอด Toxic

7 ขั้นตอน สร้างสภาพแวดล้อมการทำงานที่เป็นมิตร

สำรวจว่าองค์กรเข้าข่าย “สถานที่ทำงานที่เป็นพิษ” หรือไม่ แล้วหาวิธีป้องกันและแก้ไขแต่เนิ่น ๆ

ภาพประกอบ

ขั้นตอนที่ 1 สำรวจและประเมินภาวะ Toxic ในองค์กร

สำรวจว่าองค์กรของคุณเข้าข่าย “สถานที่ทำงานที่เป็นพิษ” หรือ Toxic Workplace หรือไม่ ด้วยการจัดทำแบบสำรวจ การประชุมกลุ่ม หรือการสัมภาษณ์แบบตัวต่อตัว เพื่อรับฟังความคิดเห็นและประสบการณ์ของพนักงานเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมการทำงานที่เป็นอยู่ แล้ววิเคราะห์สาเหตุของปัญหา เช่น พฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของหัวหน้างาน การสื่อสารที่ไม่ชัดเจน หรือการปฏิบัติอย่างไม่เท่าเทียม ฯลฯ ตลอดจนทำความเข้าใจถึงผลกระทบต่อสุขภาพจิต ความเป็นอยู่ และประสิทธิภาพการทำงานของพนักงาน

เครื่องมือแนะนำ

ขั้นตอนที่ 2 สร้างวัฒนธรรมองค์กรที่เปิดกว้างและเท่าเทียม

การกำหนดค่านิยมและพฤติกรรมที่คาดหวังให้เป็นนโยบายขององค์กร เช่น การเคารพและให้เกียรติซึ่งกันและกัน การปฏิบัติต่อกันอย่างเท่าเทียม การสื่อสารอย่างสร้างสรรค์ เปิดเผยและโปร่งใส การรับฟังความคิดเห็นโดยไม่ตัดสิน การสร้างความไว้วางใจระหว่างพนักงานและผู้บริหาร การกำหนดเส้นแบ่งระหว่างเวลางานและเวลาส่วนตัวอย่างชัดเจน เพื่อเป็นวิถีปฏิบัติในการอยู่ร่วมกันของคนในองค์กร

ขั้นตอนที่ 3 จัดกิจกรรมเสริมสร้างทักษะการอยู่ร่วมกัน

เรื่องความสัมพันธ์มักเป็นประเด็นปัญหาลำดับต้น ๆ ที่สร้างความ Toxic ในที่ทำงาน การจัดการอบรมให้ความรู้และพัฒนาทักษะที่เสริมสร้างความสัมพันธ์เชิงบวก เป็นแนวทางหนึ่งที่ช่วยลดความขัดแย้งของคนทำงาน และสร้างบรรยากาศที่เป็นมิตรขึ้นได้ เช่น การสื่อสารอย่างสันติ (Nonviolent Communication) ทักษะการฟังด้วยใจไม่ตัดสิน ทักษะความเห็นอกเห็นใจ (Empathy) การจัดการความขัดแย้งอย่างสร้างสรรค์ เป็นต้น

เครื่องมือแนะนำ

ขั้นตอนที่ 4 สร้างระบบการรับฟังที่มีประสิทธิภาพ

จัดการประชุมรับฟังความคิดเห็นของพนักงาน ทำแบบสำรวจความคิดเห็นของพนักงาน สร้างช่องทางรับฟังข้อร้องเรียนที่สะดวกและเป็นความลับ เพื่อให้พนักงานสามารถรายงานปัญหาหรือข้อกังวลได้อย่างสบายใจ และเมื่อได้รับความคิดเห็นหรือข้อร้องเรียนแล้ว ควรดำเนินการแก้ไขปัญหาอย่างจริงจังและแจ้งผลให้พนักงานทราบ

ขั้นตอนที่ 5 ส่งเสริมสมดุลระหว่างชีวิตและการทำงาน

  • จัดกิจกรรมให้พนักงานคลายเครียด เช่น กิจกรรมกีฬา กิจกรรมดนตรี การดูภาพยนตร์ร่วมกัน กิจกรรมรับประทานอาหารร่วมกัน เพื่อให้คนทำงานได้เปลี่ยนบรรยากาศ หลุดออกจากโลกที่มีแต่เรื่องงานบ้าง
  • ให้อิสระในการจัดสรรเวลาทำงานได้เอง พนักงานบางคนอาจมีภาระต้องดูแลสมาชิกในครอบครัว หรือมีข้อจำกัดเรื่องการเดินทาง การยืดหยุ่นเวลาทำงานช่วยให้พนักงานสามารถบริหารจัดการเวลาทำงานไปพร้อมกับดูแลครอบครัวหรือจัดการชีวิตของตนเองได้

ขั้นตอนที่ 6 ส่งเสริมให้พนักงานสามารถดูแลจิตใจตนเอง

  • จัดอบมรมให้ความรู้หรือจัดทำสื่อความรู้เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพจิต เพื่อให้พนักงานสามารถดูแลจิตใจหรือจัดการความเครียดได้ด้วยตนเอง
  • จัดกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพใจ เช่น การทำสมาธิ กิจกรรมศิลปะ กิจกรรมดนตรี ฯลฯ ที่สามารถนำไปต่อยอดดูแลจิตใจตนเองได้
  • สร้างช่องทางให้พนักงานสามารถขอความช่วยเหลือหรือคำปรึกษา เช่น จัดโปรแกรมปรึกษาสุขภาพจิตโดยจิตแพทย์หรือนักจิตวิทยาให้คำปรึกษาที่เชี่ยวชาญ เพื่อช่วยให้พนักงานสามารถรับมือกับปัญหาต่าง ๆ ในชีวิต ทั้งเรื่องงาน ความสัมพันธ์ ปัญหาทางการเงิน รวมไปถึงปัญหาอื่น ๆ ในชีวิต

เครื่องมือแนะนำ

ขั้นตอนที่ 7 ติดตามและประเมินผล

ติดตามความคืบหน้าของการดำเนินการแก้ไขปัญหาในด้านต่าง ๆ ประเมินสถานการณ์และรับฟังความคิดเห็นของพนักงานอย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่อง เพื่อปรับปรุงและพัฒนาสภาพแวดล้อมการทำงานให้ดียิ่งขึ้น


ประเด็นสุขภาวะ → เพิ่มสัดส่วนผู้มีสุขภาพจิตสมบูรณ์

ประเด็น Happy 8 → Happy HeartHappy RelaxHappy Soul

เครื่องมือสร้างองค์กรสุขภาวะ

1

สร้างการเรียนรู้ และความเข้าใจ องค์กรสุขภาวะ (Happy Workplace)

สร้างการเรียนรู้ และความเข้าใจ องค์กรสุขภาวะ (Happy Workplace)

ReadHappy Workplace คืออะไร

2

ตั้งคณะทำงาน และพัฒนาทีมงาน (นักสร้างสุของค์กร)

ตั้งคณะทำงาน และพัฒนาทีมงาน (นักสร้างสุของค์กร)

DownloadTemplate ตั้งคณะทำงาน

3

สำรวจและวิเคราะห์ปัญหาในองค์กร

สำรวจและวิเคราะห์ปัญหาในองค์กร

Toolทำแบบประเมินคุณลักษณะองค์กรสุขภาวะ

5

ออกแบบ ดำเนินกิจกรรม และสื่อสารเพื่อสร้างแรงจูงใจ

ออกแบบ ดำเนินกิจกรรม และสื่อสารเพื่อสร้างแรงจูงใจ

Toolเครื่องมือออกแบบโครงการ
DownloadTemplate แผนกิจกรรม
DownloadTemplate รายงานผลกิจกรรม

7

ทบทวนและพัฒนากิจกรรมที่ดำเนินงาน

ทบทวนและพัฒนากิจกรรมที่ดำเนินงาน

8

ส่งเสริมความยั่งยืนในการเกิดวัฒนธรรมสร้างสุขขององค์กร

ส่งเสริมความยั่งยืนในการเกิดวัฒนธรรมสร้างสุขขององค์กร