ความปลอดภัยทางใจ กุญแจสำคัญสร้างทีมให้แข็งแกร่ง

เมื่อรู้สึกปลอดภัยทางใจ คนทำงานจะกล้าแสดงความคิดเห็นใหม่ๆ ทำงานร่วมกันได้มีประสิทธิภาพ และมีความสุขกับการทำงาน

ภาพประกอบ

ความรู้สึกปลอดภัยทางจิตใจ เสริมสุขภาพใจคนทำงาน

ในช่วงไม่กี่ปีมานี้เราได้ยินข่าวเรื่องสุขภาพจิตของคนทำงานกันบ่อยขึ้นเรื่อย ๆ ไม่ว่าจะเป็นความเครียด ความวิตกกังวล หรือแม้แต่ภาวะซึมเศร้า ซึ่งส่งผลกระทบต่อทั้งตัวบุคคลและองค์กรอย่างมาก ผลสำรวจออนไลน์ของ Rocket Media Lab เก็บข้อมูล (ก.ค. - ก.ย. 2565) ผู้ป่วยที่ได้รับการวินิจฉัยจากจิตแพทย์ว่าป่วยด้วยโรคซึมเศร้าและเข้ารับบริการในสถานพยาบาล พบว่าส่วนใหญ่เป็นกลุ่มคนทำงานอยู่ในช่วงอายุ 21-30 ปี ร้อยละ 46.2 อันดับที่ 2 คือช่วงอายุ 31-40 ปี ร้อยละ 33.2 และอันดับ 3 คือ 41-50 ปี ร้อยละ 11.1

ขณะที่ข้อมูลสายด่วนสุขภาพจิต 1323 กรมสุขภาพจิต ในเดือนมกราคม 2566 พบคนวัยทำงาน อายุ 20-59 ปี ขอรับบริการเรื่องความเครียด วิตกกังวล และไม่มีความสุขในการทำงาน สูงเป็นอันดับ 1 กว่า 5,989 สาย จากทั้งหมด 8,009 สาย สะท้อนถึงวิกฤติปัญหาสุขภาพจิตของคนวัยทำงานที่ต้องได้รับการดูแลและแก้ไขอย่างจริงจัง

ในงานวิจัย “อริสโตเติลโปรเจ็กต์ (Project Aristotle)” ของ Google ได้ตั้งคำถามกับพนักงานในทีมว่า “อะไรที่ทำให้ทีมทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ” โดยสำรวจพนักงาน 180 ทีม จำนวน 37,000 คน เป็นระยะเวลากว่า 2 ปี พบว่าองค์ประกอบหนึ่งที่ทำให้การทำงานเป็นทีมเป็นไปด้วยดี คือ “ความรู้สึกปลอดภัยทางจิตใจ (Psychological Safety)”

Psychological Safety คืออะไร

ศาสตราจารย์ Amy Edmondson แห่ง Harvard Business School ให้นิยามของ Psychological Safety ไว้ว่า “คือการรู้สึกว่าได้รับอนุญาตให้พูดอย่างตรงไปตรงมา” ซึ่งในบริบทของการทำงานแล้ว ความปลอดภัยทางจิตใจ คือสภาวะที่คนทำงานรู้สึกว่าสามารถแสดงความคิดเห็น หรือยอมรับความผิดพลาดได้โดยไม่กลัวถูกตัดสิน หรือได้รับผลกระทบทางลบนั่นเอง

องค์กรดูแลความปลอดภัยทางจิตใจคนทำงาน

ปัญหาสุขภาพจิตของคนทำงานเป็นปัญหาที่ซับซ้อนและต้องการการแก้ไขในหลายระดับ การสร้างความปลอดภัยทางจิตใจในองค์กรเป็นแนวทางหนึ่งที่สำคัญ เพราะเมื่อคนทำงานรู้สึกปลอดภัยทางใจ พวกเขาจะกล้าแสดงความคิดเห็นใหม่ ๆ ทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ และมีความสุขกับการทำงาน ซึ่งจะส่งผลดีต่อทั้งตัวบุคคลและองค์กรในระยะยาว

คุณชาตยา สุพรรณพงศ์ CEO แห่ง Food Passion บริษัทธุรกิจร้านอาหารในรูปแบบ Food Chain Restaurant เผยผลการดำเนินการส่งเสริมสุขภาวะองค์กร ภายใต้ความเชื่อเรื่อง “วงจรแห่งความสุข” ดูแลความสุขของพนักงาน สร้างความปลอดภัยทางใจว่า พนักงานมี Performance ดีขึ้น และพูดถึงองค์กรในแง่ดี เมื่อต้องการคนมาทำงานตามการขยายตัวของธุรกิจ สามารถหาคนมาทำงานได้ง่าย ต่างจากในอดีตที่หาคนมาทำงานยาก ทั้งยังเป็นคนเก่งและมีความคิดความเชื่อตรงกับองค์กร ส่งผลให้องค์กรสามารถสร้างการเติบโตของธุรกิจ (Business Growth) ได้


เนื้อหาในหัวข้อนี้

ขั้นตอนดำเนินการ


ตัวอย่างกิจกรรม


เครื่องมือสนับสนุนการทำงาน


เครื่องมือประเมินตนเอง


Case study


เครือข่ายที่เกี่ยวข้อง



ประเด็นสุขภาวะ → เพิ่มสัดส่วนผู้มีสุขภาพจิตสมบูรณ์

ประเด็น Happy 8 → Happy HeartHappy RelaxHappy SoulHappy Society

เครื่องมือสร้างองค์กรสุขภาวะ

1

สร้างการเรียนรู้ และความเข้าใจ องค์กรสุขภาวะ (Happy Workplace)

สร้างการเรียนรู้ และความเข้าใจ องค์กรสุขภาวะ (Happy Workplace)

ReadHappy Workplace คืออะไร

2

ตั้งคณะทำงาน และพัฒนาทีมงาน (นักสร้างสุของค์กร)

ตั้งคณะทำงาน และพัฒนาทีมงาน (นักสร้างสุของค์กร)

DownloadTemplate ตั้งคณะทำงาน

3

สำรวจและวิเคราะห์ปัญหาในองค์กร

สำรวจและวิเคราะห์ปัญหาในองค์กร

Toolทำแบบประเมินคุณลักษณะองค์กรสุขภาวะ

5

ออกแบบ ดำเนินกิจกรรม และสื่อสารเพื่อสร้างแรงจูงใจ

ออกแบบ ดำเนินกิจกรรม และสื่อสารเพื่อสร้างแรงจูงใจ

Toolเครื่องมือออกแบบโครงการ
DownloadTemplate แผนกิจกรรม
DownloadTemplate รายงานผลกิจกรรม

7

ทบทวนและพัฒนากิจกรรมที่ดำเนินงาน

ทบทวนและพัฒนากิจกรรมที่ดำเนินงาน

8

ส่งเสริมความยั่งยืนในการเกิดวัฒนธรรมสร้างสุขขององค์กร

ส่งเสริมความยั่งยืนในการเกิดวัฒนธรรมสร้างสุขขององค์กร